หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เหรียญที่หายไป

ลูกา 15 : 8-10 หญิงคนใดที่มีเหรียญเงินสิบเหรียญเเละเหรียญหนึ่งหายไป จะไม่จุดตะเกียง กวาดเรือนค้นหาให้ละเอียดจนกว่าจะหาพบหรือ


ในลูกาบทที่ 15 พระเยซูยกคำอุปมาขึ้นมาสอน ถึง 3คำอุปมา ทั้งหมดล้วนพูดถึงสิ่งที่หลงหายไป ไม่ว่าจะเป็นเเกะที่หลงหาย เหรียญเงินที่หายหรือเเม้เเต่บุตรน้อยที่หลงหาย ทั้ง 3 คำอุปมาเปรียบเทียบถึงมนุษย์ที่หลงหายไปจากการสามัคคีธรรมกับพระเจ้า เเละเป็นพระเจ้าที่ตามหามนุษย์กลับมา ในลูกาบทที่ 19 : 10 "เพราะว่าบุตรมนุษย์ได้มาเพื่อจะเที่ยวหาเเละช่วยผู้ที่หลงหายไปนั้นให้รอด" ที่น่าสนใจในคำอุปมาทั้ง 3 อย่างนั้น เราจะเห็นได้ว่า สิ่งที่หายไปล้วนเป็นสิ่งที่มีค่ามากๆ เมื่อเจ้าของเเกะ หญิงเจ้าของเหรียญเงินหรือพ่อของบุตรน้อย ได้รับสิ่งที่หายไปกลับมา ความชื่นชมยินดีก็เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก สำหรับพระเจ้ามนุษย์มีค่ามาก เเม้เพียงจิตวิญญาณที่หลงหายเพียงดวงเดียวก็มีค่ามากๆสำหรับพระองค์ เพราะพระคริสต์ตายเพื่อมนุษย์ที่หลงหายนั้นเอง เราจะเห็นถึงการให้คุณค่าเเละความสำคัญของพระเจ้าผ่านทางคำอุปมาเหล่านี้

ในคำอุปมาที่สองหญิงนั้นมีเหรียญเงินอยู่ถึงสิบเหรียญ ทั้งหมดมีค่ามากสำหรับเธอ เเต่ต่อมาเหรียญเงินที่มีค่ามากสำหรับเธอได้หายไป จาก 10 เหรียญเหลือเพียงเเค่ 9 เหรียญ เธอไม่ได้บอกว่า ฉันยังเหลือตั้ง 9 เหรียญเเนะ ที่หายไปก็ช่างเถอะ!!! เเต่สำหรับหญิงคนนี้เหรียญเพียงเหรียญเดียวก็มีค่ามาก เช่นเดียวกัน มนุษย์ที่หลงหายเพียงคนเดียวก็สำคัญมากสำหรับพระเจ้า เธอรู้ว่าตอนนี้เหรียญหายไป ปฏิกิริยาที่เธอทำนั้นคือ ตามหาเหรียญนั้นกลับมา เธอไม่เพิกเฉย หยุดนิ่งหรือรอ ข้อพระคัมภีร์บอกว่า เธอจุดตะเกียงกวาดเรือนค้นหาอย่างละเอียด หญิงคนนี้ให้คุณค่ากับเหรียญที่หายไปมากเเต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเธอไม่ห่วงใยเหรียญที่เหลืออีก 9 เหรียญ พระเจ้าทรงให้คุณค่ากับดวงวิญญาณที่หลงหายไปเเม้เพียงเเค่ดวงเดียวโดยดูได้จากการที่พระเยซู บุตรของพระเจ้าต้องตายบนกางเขนเพื่อดวงวิญญาณที่หลงหายนั้น ความรักของพระเจ้ามีให้กับคนทั้งโลก เหมือนกับฝนที่ตกลงมาจากฟ้า ฝนไม่ได้เลือกตกลงบนบ้านของคริสเตียนเท่านั้นเเต่มันตกลงมาครอบคลุมไปทั่ว เช่นเดียวกับพระคุณเเละความรักของพระเจ้าที่มีต่อมนุษย์ พระองค์ทรงรักมนุษย์เพราะพระองค์เป็นความรัก ไม่ใช่เพราะเราทำสิ่งใดดีเพื่อให้พระองค์รัก เเต่พระองค์รักเราก่อนที่เราจะรู้จักพระองค์ เหรียญทั้ง 10 เหรียญมีค่ามากสำหรับเจ้าของ ไม่ใช่เพียงเเค่เหรียญเดียวเเต่ทั้งหมดมีค่ามาก ฉะนั้นเมื่อมันหายไป เจ้าของจึงต้องทำทุกอย่างเพื่อนำกลับมาให้ได้


หญิงสาวเจ้าของเหรียญจุดตะเกียง เพื่อส่องหาเหรียญที่หายไปเเสดงว่าในห้องที่เหรียญหล่นหายไปนั้นตกอยู่ในความมืด บางที่มันอาจกลิ้งตกไปในมุมมืดที่มองไม่เห็น มุมที่ไม่มีคนสนใจ เหรียญที่หายไปอยู่ในทีมืดเช่นเดียวกับคนบาปที่หลงหาย ข้อพระคัมภีร์ใน ยอห์น 3:19-20 มนุษย์รักความมืดมากกว่าความสว่าง เพราะกิจการของเขาเลวทราม เพราะทุกคนที่ประพฤติชั่วก็เกลียดความสว่าง เเละไม่มาถึงความสว่าง ด้วยกลัวว่าการกระทำของตนจะปรากฏขึ้น...คนบาปเหมือนเหรียญที่อยู่ในมุมมืด มนุษย์ตกอยู่ในความมืดเนื่องมาจากความบาปของพวกเค้าเอง พระเยซูตรัสไว้ใน ยอห์น 8:12 เราเป็นความสว่างของโลกผู้ที่เดินตามเรามาจะไม่เดินในความมืด เเต่จะมีความสว่างเเห่งชีวิต... เเสงจากตะเกียงของหญิงสาวส่องไปทั่วห้องที่มืดมิอเพื่อควานหาเหรียญที่หลงหาย พระเยซูความสว่างที่เเท้จริงที่ลงมายังโลกก็สาดส่องไปทั่วเพื่อตามหาดวงวิญญาณที่หลงหายเช่นเดียวกัน

พระเจ้าทรงรักมนุษย์เเละทรงจัดเตรียมหนทางให้เรานั้นกลับมาหาพระองค์ เเม้ว่าก่อนนั้นเราจะเป็นคนบาปขนาดไหนเเต่เมื่อเราสารภาพบาปกลับใจ พระองค์ก็ทรงสัตย์ซื่อที่จะทรงให้อภัยและชำระเราให้พ้นจากการอธรรม 1 ยอห์น 1:9 หญิงสาวเจ้าของเหรียญทั้งส่องตะเกียงกวาดบ้าน ค้นหาจนพบ เเต่เมื่อพบเหรียญเเล้วสำหรับเธอ เหรียญยังคงเป็นเหรียญเดิมก่อนที่จะหายไป นั้นคือการให้ความสำคัญเเละให้คุณค่าของพระเจ้า เเม้ว่ามนุษย์จะทำความบาปผิดมากแค่ไหน จะเปื้อนฝุ่นดินของโลกเหมือนเหรียญที่หายไปเปื้อนฝุ่นในห้องมืดมากเเค่ไหนก็ตาม เเต่เมื่อเรากลับมาหาพระเจ้า เราก็เป็นสิ่งที่มีค่าสำหรับพระองค์เหมือนเดิม ไม่สำคัญว่าทำความบาปผิดมากเเค่ไหน ถ้าเรากลับใจสารภาพความผิด พระองค์จะให้อภัยเเละจดจำเเต่ความเชื่อที่เรามีต่อพระองค์เท่านั้น


สุดท้ายเมื่อสิ่งที่หายไปกลับมาอยู่ที่เดิม ความชื่นชมยินดีก็เกิดขึ้น เเน่นอนเราทุกคนบางครั้งอาจจะเคยทำบางสิ่งที่รักหายไป เมื่อเราได้คืนมาอีกครั้ง เราย่อมดีใจเเต่ถ้าคนบาปกลับใจความปิติยินดีในสวรรค์จะมากกว่านี้หลายร้อยเท่า พระเจ้าไม่เคยลืมเราเลย เส้นผมเราทุกเส้นพระองค์ก็นับไว้ เราอาจลืมบางสิ่งเวลาที่เราทำหายเเต่หญิงสาวเจ้าของเหรียญ เธอไม่เคยลืมเหรียญที่หายไปเลย พระเจ้าก็เช่นกัน เเม้ทุกวันนี้พระองค์ก็ทรงตามหาดวงวิญญาณที่หลงหายบนโลกนี้ กลับมาหาพระองค์ คนงานของพระเจ้าต้องกวาดพื้นครั้งเเล้วครั้งเล่า กวาดฝุ่นผงของโลกนี้ เพื่อตามหาเหรียญที่หายไปกลับมา อาจใช้เวลานานบางครั้งเเต่เมื่อพบเเล้ว มันมีค่าเเละสำคัญมากสำหรับพระเจ้า เราเป็นสิ่งที่มีค่าสำหรับพระเจ้า ถึงเเม้เราหลงหาย พระเจ้าก็ตามหา เคยอยู่ในที่มืดตอนนี้เรามองเห็นเเล้ว ขอบคุณพระเจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น