หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2553

พระวิหารของพระเจ้า ตอนที่ 1

1 โครินธ์ 3:16 " ท่านไม่รู้หรือว่าท่านเป็นวิหารของพระเจ้า เเละพระวิญญาณของพระเจ้าสถิตอยู่ในท่าน "
คำถาม...

1. พระวิหารของพระเจ้าคืออะไร?
2. พระวิญญาณของพระเจ้าสถิตอยู่ในท่าน ท่าน ที่ถูกอ้างถึงในข้อพระคัมภีร์ข้อนี้ คือใคร?
3. เปาโลบอกว่า พระวิญญาณของพระเจ้าสถิตอยู่ในท่าน แล้วพระวิญญาณอยู่ในเราได้อย่างไร ?

ย้อนกลับไปในสมัยก่อนปฐมกาล ช่วงเวลาที่ยังไม่มีเวลา ก่อนที่ดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ จะถูกสร้างขึ้นมา ก่อนที่ทุกสิ่งที่เรามองเห็นและมองไม่เห็นจะกำเนิดขึ้นมา ข้อพระคัมภีร์บอกกับเราว่า พระเจ้าทรงเป็นอยู่ นั้นก็คือพระองค์ พระเจ้าผู้ทรงเที่ยงแท้ ยิ่งใหญ่ พระเจ้าที่แท้จริง ทรงดำรงอยู่ก่อนที่โลกและจักรวาลจะถือกำเนิดขึ้น พระลักษณะของพระองค์นั้นก็คือ พระองค์บริสุทธ์ พระองค์ชอบธรรม เป็นความรักมีพระคุณ และพระเมตตา ข้อพระคัมภีร์ ยังอธิบาย พระลักษณะของพระเจ้าต่อไปว่า พระองค์นั้นเป็นแสงสว่าง ในพระองค์นั้นไม่มีความมืด เพราะฉะนั้น เราจึงสามารถคิด จินตนาการได้ว่า ที่ประทับของพระเจ้านั้นเป็นสถานที่แบบไหน? ภรรยาของผมเป็นคนรักความสะอาดมาก เพราะฉะนั้น ที่อยู่ของภรรยาผม จึงสะอาด เพราะว่าภรรยาของผมจะอยู่ไม่ได้ ถ้าที่แห่งนั้นเต็มไปด้วยขยะ หรือว่า ผมเป็นคนที่ชอบอยู่ในที่ๆเงียบ ฉะนั้นถ้าเอาผมเข้าไปอยู่ในที่ๆมีเสียงดังมากๆ เปิดเพลงดัง หนวกหู ผมอยู่ไม่ได้แน่ เพราะฉะนั้น เมื่อเรามองดูที่พระลักษณะของพระเจ้าที่ผมได้บอกไว้แล้ว เช่น พระเจ้าทรงบริสุทธ์ พระเจ้าเป็นความสว่าง เราจะเห็นได้ว่าที่ประทับของพระเจ้านั้นเป็นสถานที่แบบไหน ข้อพระคัมภีร์ บอกกับเราว่า ที่ประทับของพระเจ้านั้น เราเรียกว่า สวรรค์ !!! ไม่ว่าเราจะไปอยู่ที่ไหนก็ตามบนโลกนี้ ไปอยู่ในวัฒนธรรมอะไรก็ตามเกือบทุกวัฒนธรรม หรือพูดง่ายๆว่าเกือบทุกชาติ จะมีความคิดแบบนี้อยู่ในวัฒนธรรมนั้นๆ นั่นก็คือ ความคิดเรื่องของสวรรค์ ไม่ว่าจะเป็น ภาษาหรือเชื้อชาติอะไรก็ตาม พวกเขาจะมีความคิดเรื่องของสวรรค์อยู่ มนุษย์จินตนาการภาพของสวรรค์แตกต่างกันออกไปแต่ละเชื้อชาติแต่มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันนั่นก็คือ สวรรค์นั้นต้องเป็นสถานที่ๆดี มีความสุข น่าอยู่ไม่มีความทุกข์ ก่อนที่เราจะรู้จักพระเจ้าเราก็ถูกสอนเรื่องของสวรรค์แล้ว ฉะนั้น เราจึงบอกได้ว่าลึกๆแล้วมนุษย์เชื่อว่ามีสวรรค์และต้องการไปสวรรค์

ในพระธรรมสดุดีบทที่84 ข้อที่10 บอกว่า " วันเดียวในพระนิเวศของพระเจ้าดีกว่าพันวันในที่อื่นๆ " มีใครบ้างที่ไม่อยากอยู่ในที่ดีๆและมีความสุขตลอด หรือสำหรับผม แค่ 1ชั่วโมงมันก็ดีกว่าช่วงเวลาที่ลำบากบนโลกนี้สัก80 ปี

กลับมาที่คำถามของเรา พระวิหารของพระเจ้าคืออะไร? เรารู้แล้วว่าที่ประทับของพระเจ้านั้นคือสวรรค์เป็นสถานที่ดีสวยงาม แต่อย่าลืมสิ่งนี้เด็ดขาด เพราะมันสำคัญมากๆ สำคัญแค่ไหน สำคัญถึงขนาดที่ว่า พระเยซูจำเป็นต้องตายบนไม้กางเขน นั้นก็คือ พระเจ้าบริสุทธ์ไม่มีความบาป ที่ประทับของพระเจ้าจึง ต้องบริสุทธ์เช่นเดียวกัน เหมือนกับคนที่รักความสะอาดที่อยู่ของเขาต้องสะอาดด้วยเช่นกัน พระวิหารของพระเจ้าคือที่พระประทับของพระองค์ พระเจ้าของเรายิ่งใหญ่ พระองค์ไม่ได้ตัวเล็กไปกว่าเราพระองค์ทรงยิ่งใหญ่กว่าเรา พระองค์ไม่ได้ไปอยู่บ้านหลังเล็กๆ เหมือนที่เราเห็นได้ในประเทศไทย นึกออกมั้ยครับ ผมยังเคยคิดเลยว่า โห ถ้าพระของเขาอยู่ในบ้านหลังเล็กๆนี้ ที่มือมนุษย์สร้างขึ้น แล้วพระที่อยู่ได้คงตัวเล็กมากเลยนะ จึงเขาไปอยู่ได้ แล้วถ้าตัวเล็กขนาดนั้น เขาจะช่วยผมได้มั้ย?....พระเจ้าของเรายิ่งใหญ่ไม่ได้อยู่ในหินหรือไม้

พระเจ้ายิ่งใหญ่มาก ในอิสยาร์ 66:1 บอกว่า " สวรรค์เป็นบัลลังค์ของเราและแผ่นดินโลกเป็นแท่นวางเท้าของเรา นิเวศซึ่งเจ้าจะสร้างให้เรานั้นอยู่ที่ไหนเล่า " ...แผ่นดินโลกเป็นเพียงแค่ที่วางเท้า...แต่เปาโลบอกว่า ท่านเป็นพระวิหารของพระเจ้า และพระวิญญาณของพระเจ้าสถิตอยู่ในท่าน ........คำถามคือเป็นไปได้อย่างไร?

ในสมัยช่วงเริ่มแรกพระเจ้าทรงดำรงอยู่ด้วยกันกับมนุษย์ในสวนเอเดนแต่เมื่อมนุษย์มีบาป พระเจ้าก็ไม่อยู่กับพวกเขา แต่ด้วยความรักที่พระองค์มีต่อมนุษย์ พระองค์จึงบอกว่าพระองค์จะนำมนุษย์กลับมาหาพระองค์อีกครั้ง....
พระวิหารของพระเจ้าในสมัยของโมเสส ชนชาติอิสราเอล นั้นยังตกเป็นทาสของอียิปต์ ต้องทำงานหนัก คอยรับใช้คนอียิปต์เป็นเหมือนชนชั้นสอง แต่ท่ามกลางชนชาติอิสราเอลพวกเขามีคำบอกเล่าที่เล่าต่อๆกันมาว่า สักวันหนึ่งพระเจ้าของอับราฮัมจะพาเราไปยังดินแดนแห่งพันธสัญญา...เวลาผ่านไป พระเจ้าทรงสัตย์ซื่อ สิ่งที่ทรงสัญญาไว้พระองค์จะทำให้สำเร็จ พระองค์ทรงช่วยชนชาติอิสราเอลให้หลุดพ้นจากการเป็นทาสที่อียิปต์และนำทางมาสู่ดินแดนแห่งพันธสัญญา พระองค์ตรัสว่า เราจะอยู่กับเจ้า เราจะไม่ทอดทิ้งเจ้า เราจะไปด้วยกันกับเจ้า พระเจ้าทรงนำหน้าชนชาติอิสราเอลด้วยเสาเมฆในตอนกลางวันและเสาเพลิงในตอนกลางคืน พระเจ้าทรงปรารถนาที่จะอยู่ด้วยกันกับอิสราเอล แต่พระองค์จะทำได้ยังไง พระเจ้าตรัสกับโมเสสผู้นำของอิสราเอลให้สร้างพลับพลาขึ้นมา ให้เรานึกภาพคนจำนวนเป็นแสนๆเดินทางไปด้วยกัน แล้วเวลาที่พวกเขาจะพักพวกเขาต้องนอนในเต็นท์...พลับพลาหรือที่เรียกว่าเต็นท์นัดพบ ถูกสร้างขึ้นมาตามคำสั่งของพระเจ้า หรือเรียกอีกอย่างว่าพระเจ้าป็นผู้ออกแบบไม่ใช่โมเสส เป็นพระเจ้าตรัสให้โมเสสไปเลือกคนมาทำ โครงสร้างเป็นไม้อย่างดี ถูกคลุมด้วยหนังสัตว์ ข้างในถูกแบ่งเป็นสองห้อง กั้นด้วยผ้าม่าน ห้องแรกเรียกว่าวิสุทธิสถาน ส่วนห้องข้างในเรี่ยกว่า อภิสุทธิสถาน ห้องข้างนอกนั้นจะเป็นที่เก็บโต๊ะขนมปังหน้าพระพักตร์ ขันประทีปทองคำ ส่วนห้องข้างในนั้น เป็นห้องที่สำคัญที่สุด เพราะว่ามีเพียงมหาปุโรหิตเท่านั้นที่สามารถที่จะเข้าไปได้ และเข้าไปได้เพียงปีละครั้งในวันที่เรียกว่าวันลบบาป ห้องข้างในมีอะไรอยู่และทำไมจึงสำคัญมากๆถึงขนาดที่ว่าใครก็ตามที่แอบเข้าไปที่ไม่ใช่มหาปุโรหิตจะต้องตาย....ใครจำบัญญัติ10ประการได้บ้าง ในห้องชั้นในหรือที่เรียกว่าอภิสุทธิสถานนั้น เป็นที่ไว้สำหรับเก็บ หีบพันธสัญญา ซึ่งภายในบรรจุ ศิลาจารึกที่เขียนบัญญัติ 10ประการไว้ และที่บนหีบหรือฝาที่ครอบหีบถูกนั่งด้วยเครูบ2ตัวหันหน้าเข้าหากัน ระหว่างกลางเครูบทั้ง 2ตัวนั้นก็คือ พระที่นั่งเมตตา หรือ mercy seat ....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น